วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของ"การออกแบบอัตลักษณ์" "Brand" "เครื่องหมายและสัญลักษณ์"

การออกแบบอัตลักษณ์(Corporate Identity Design)


Corporate Identity Design (หรือ CI Design) คือ การออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กรหรือแบรนด์สินค้า ที่ไม่ได้หมายถึงการสร้างแบรนด์หนึ่งๆ โดยตรง แต่เป็นหน้าต่างสำคัญที่จะกำหนดหน้าตาและทิศทางของแบรนด์นั้นๆ ได้ การออกแบบอัตลักษณ์นี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันไม่ใช่แค่การออกแบบ “โลโก้” แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดของแบรนด์ CI Designคือ การออกแบบ “ภาพลักษณ์ทั้งหมดของแบรนด์” ที่จะทำให้คนภายนอกสัมผัสได้เฉกเช่นเดียวกับที่องค์กรต้องการสื่อออกไป เรียกว่า ถ้าพลาดก็อาจทำให้ภาพของแบรนด์บิดเบี้ยวไปเลยก็ได้
เรามีตัวอย่างงานออกแบบ CI ดีๆ ที่เพิ่งได้รับรางวัล Silver Award จากงาน Clio Awards 2010 ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก (ใครได้รับเลือกก็ยืดอกได้เลย) ทุกปี Clio Award จะคัดเลือกและยกย่องงานสร้างสรรค์ดีเด่นในสาขาต่างๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ งานออกแบบ CI นั่นเอง โดยผลงานที่เรากำลังจะพูดถึงวันนี้คือ งานของ Recipease” โรงเรียนสอนทำอาหารและร้านขายเครื่องครัวของนาย Jamie Oliver เชฟหนุ่มที่โด่งดังจากรายการทำอาหารแนวไลฟ์สไตล์สนุกสนาน (เขา คือ เชฟที่ทำให้ทุกคนรู้สึกว่า การทำอาหารอร่อยไม่ใช่เรื่องยาก) Recipease เป็นโปรเจ็คท์ในฝันของ Jamie ที่ต้องการสร้างศูนย์กลางเล็กๆ ให้เป็นที่รวมตัวกันของผู้คนที่หลงใหลการทำอาหาร การออกแบบอัตลักษณ์ให้กับ Recipease ครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดตัวต่อโมเดล (Model Kit) ที่สื่อถึงการทำอาหารที่ง่ายและสนุก (ชนิดใครๆ ก็ทำได้) แถมยังสะท้อนภาพความขี้เล่นอันเป็น “ซิกเนเจอร์” ของนาย Jamie ได้เป็นอย่างดี
งาน CI ดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่ป้ายชื่อร้าน หน้าร้าน ผ้ากันเปื้อน ถุง บรรจุภัณฑ์ เขียง ไปจนถึงมีดทำครัว ซึ่งต่อมารายละเอียดเล็กๆ ทั้งหมดนี้ก็ได้ถูกประยุกต์ไปเป็น “ไอเดียตั้งต้น” สำหรับการตกแต่งภายในของร้านๆ นี้ด้วย ผู้ที่รับความไว้วางใจให้ออกแบบผลงานระดับรางวัลนี้ คือ เอเจนซี่ Williams Murray Hamm ในกรุงลอนดอน โดยมีนาย Garrick Hammครีเอทีฟนักสร้างแบรนด์มือฉกาจมารับหน้าที่ Creative Director
เมื่อเริ่มต้นด้วยการออกแบบ CI ที่ดีเลิศแล้ว โปรเจ็กท์ Recipease นี้ก็เลยได้รับรางวัลการออกแบบดีเด่นจากสำนักอื่นๆ ไล่เรียงต่อมาเป็นหางว่าว อาทิ The Land Securities Best UK Retail Interior, Best Visual Merchandising Solution, Best Small Shop, The NAS Shop Fitting Excellence Award : highly commended, Best Food Packaging, Best Brand Identity, Benchmark Best in Brand Communication Awards, และ Retailer Food Packaging Award เป็นต้น
ผลงานครั้งนี้นอกจากจะเข้าตาคณะกรรมการหลายสถาบันแล้ว ปรากฏว่า ยังโดนใจผู้บริโภคทั่วไปที่มาใช้บริการอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการลงทุนด้านการออกแบบและการบริหาร CI ที่เข้าข่าย “ตั้งต้นดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง” ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ในเมืองไทยน่าดูไว้เป็นกรณีศึกษา …นี่แหละที่เขาเรียกว่า Return On Design Investment ของแท้

Tags: Articlesbusiness
http://www.tcdcconnect.com/content/detail.php?ID=657&sphrase_id=96466
สรุป
        การออกแบบอัตลักษณ์ หมายถึง การออกแบบเอกลักษณ์ ที่ไม่ใช่การออกแบบโลโก้ ที่ไปใช้กับสินค้าหรือตัวของเครื่องมือต่างที่ใช่ในชีวิตประจำวัน แต่เป็นการบ่งบอกถึงรูปลักษณ์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้คนภายนอกรับรู้และเข้าใจในตัวขององค์กรหรือตัวแบนด์นั้นๆด้วย

Brand
brand logo


หลายคนคงปฎิเสธไม่ลงว่าในชีวิตของคุณในทุกวันนี้มีแบรนด์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างไม่รู้ตัวตั้งแต่ยันตื่นเช้ายันแปรงฟันด้วยยาสีฟันออรัลบีใช้ยาสีฟันคอลเกตใส่เสื้อ Arrowทานเนสกาแฟหรือโอวันตินทานขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ในตอนเช้าขับรถยี่ห้อฮอนด้าไปทำงานถึงออฟฟิศก็ใช้คอมพิวเตอร์ของIBMทำงาน


จะเห็นได้เลยว่าแบรนด์เข้ามาเกี่ยวกับคุณอย่างที่หลีกหนีไม่ได้ในชีวิตประจำวันบางคนอาจจะมองว่าแบรนด์นั้นคือแค่ตราสินค้าหรือสัญลักษณ์


ถ้าเมื่ออดีตอาจจะเป็นแบบนั้นแต่ตอนนี้ไม่ใช่แบบนั้นอีกแล้ว แบรนด์เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ภาพลักษณ์ บุคลิก ความน่าเชื่อถือ ประสบการณ์ ความมั่นใจ สรุปมันคือ ความรู้สึกหรือทุกอย่างที่ก่อให้เกิดความทรงจำในใจของผู้บริโภค บางครั้งแบรนด์ก็เปรียบเหมือนผู้ชี้นำทาง


เช่น Apple การเป็น1ในตัวอย่างของแบรนด์ที่มีคุณค่าทางทางจิตใจไม่ว่าสินค้าอะไรที่ Apple ผลิต แฟนพันธุ์แท้จะต้องซื้อโดยที่ไม่สนใจสิ่งใดเลยเพราะว่ามันคือ Apple หรือมันก็เป็นเครื่องหมายของความเชื่อถือได้เช่น หากคุณไปต่างประเทศแล้วเกิดหิวแต่อาหารท้องถิ่นของประเทศนั้นคุณไม่มั่นใจในความสะอาดของมัน คุณแค่เห็นสัญลักษณ์ ตัวMสีเหลืองใหญ่ๆคุณก็รู้แล้วว่ามันคือ แมคโดนัดล์ มันทำให้คุณมั่นใจว่าความสะอาด หรือความมาตราฐาน ความรู้สึกมั่นใจในแมคโดนัลด์ทำให้สุดท้ายคุณเข้าไปกินมันอย่างไม่ลังเลใจ


แบรนด์มีความผลต่อความรู้สึกยังไง?


หลายครั้งที่คุณใช้เหตุผลในการเลือกซื้อสินค้าโดยใช้เวลาคิดนานกว่าจะเลือกซื้อสินค้านั้นได้แต่ถ้าสินค้านั้นผลิดโดยแบรนด์ที่คุณรู้จักเช่น


คุณเลือกซื้อ เสื้อผ้า1ตัวระหว่างเสื้อผ้าที่ราคา200บาทแต่ไม่ีมีสัญลักษณ์อะไรกับเสื้อที่มีสัญลักษณ์ของไนกี้แปะอยู่แต่ราคาแพงกว่า100บาท


คุณกลับเลือกซื้อที่ราคาแพงกว่า100บาทเพียงเพราะว่ามันมีสัญลักษณ์ของไนกี้ เพราะมันคือ ไนกี้ คุณเลยซื้อเพราะคุณรู้สึกดีมีความน่าเชื่อถือ ใส่แล้วดูดี อีกทั้งมันยังแสดงความเป็นตัวตนของคุณด้วย


แบรนด์นั้นสามารถแสดงความตัวตันหรือบุคคลิกที่เขาอยากเป็นได้ เช่น


คุณใส่ ไนกี้ เพราะคุณเป็นคนประเภทชอบเล่นกีฬา หรือ Just Do It!


คุณใช้รถเบนซ์ เพราะคุณเป็นคนรวย มีระดับ หรูหรา มีเงิน


คุณใช้ appleเพราะคุณเป็นที่คนชอบจินตนาการสร้างสรรค์ ชอบการออกแบบ


คุณดื่มเป๊ปซี่ เพราะคุณเป็นคนรุ่นใหม่หรือคุณอาจจะดื่มโค้กเพราะคุณเป็นคนที่ชอบอะไรที่เป็นต้นตำรับ


คุณอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ของ Body Shop เพราะคุณเป็นคนที่ต่อต้านการทดลองกับสัตว์


คุณอาจจะชอบดื่มกาแฟสตาร์บัคส์ที่มีราคาแพงเพราะมันทำให้คุณมีความสุขกับการดื่นกาแฟมากขึ้น


คุณอาจจะชอบเล่นเกม wii มากกว่าplaystion 3หรือ X-box360 เพราะคุณเป็นคนชอบเล่นเกมที่ออกท่าทาง ง่ายๆ


คุณใช้ซัมซุงมากกว่าโนเกียเพระาคุณเป็นที่ชอบดีไซน์กว่าฟังค์ชั่น


นี่คือสิ่งที่บ่งบอกว่าแบรนด์นั้นไม่ใช่แค่ตราสัญลักษณ์มันคือ ความรู้สึก



อ้างอิง


http://thewiser.exteen.com/20090721/brand






สรุป


                Brand คือ ความรู้สึกที่ชัดเจนโดยแสดงออกผ่านทางการเลือกใช้หรือจดจำพูดถึงสิ่งเหล่านั้น เช่น การเน้นใช้หรือเจาะจงใรการใช้ ยาสีฟันยีห้อใดยี่ห้อหนึ่ง อาจเพราะผู้ใช้รู้สึกดีกับ Brand ตราสินค้า หรือรูปลักษณ์ต่างๆของยาสีฟันตัวนั้น รวมถึงความเชื่อหรือแม้แต่ประสบการณ์ต่างๆ




เครื่องหมายและสัญลักษณ์





เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ (Logo) เป็นผลของการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ (Symbolism) อันได้แก่ ภาพสัญลักษณ์และเครื่องหมายต่างๆ ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ ได้แก่สินค้าและบริษัทผู้ผลิตเช่นการออกแบบตราสัญลักษณ์ของสินค้า และบริษัทให้มีเอกลักษณ์แบบเฉพาะตนเอง เพื่อความจำจำ ความเชื่อถือ และตราตรึงผู้บริโภคตลอดไป ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันดังนี้
สัญลักษณ์ (Symbol) มีลักษณะเป็นเครื่องมือที่ไม่ใช้ตัวอักษรประกอบ ใช้สำหรับแสดงบอกถึงการร่วมกัน เช่น บริษัท องค์กร สถาบันที่ก่อตั้งขึ้นโดยกฎหมาย
ภาษาภาพ (Pictograph) ไม่ใช้ภาษาทางตัวอักษรประกอบ แต่ใช้ภาพบอกแทน หรือสื่อความหมายด้วยภาพให้ทราบถึงทิศทาง กิจกรรม หรือแทนสิ่งเฉพาะเช่น เครื่องหมายบอกทิศทางความปลอดภัย การคมนาคม
เครื่องหมายตัวอักษร (Letter Marks) มักอยู่ในรูปตัวอักษรที่เกิดจากการย่อเอาตัวอักษรออกมาจากคำเต็ม หรือชื่อเต็มขององค์กร บริษัท สถาบันต่างๆ ออกมาใช้เป็นเครื่องหมายแสดงแทน
ชื่อหรือคำเต็มที่เป็นตัวอักษร (Logo) และอ่านออกเสียงได้ตามหลักไวยากรณ์ของภาษาโดยใช้ตัวอักษรเพียงเท่านั้น
เป็นการผสมผสานระหว่างภาพและตัวอักษร (Combination Marks) เข้ามาใช้ร่วมกัน และสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม
เครื่องหมายการค้า (Trademarks) ซึ่งอาจจะมิได้หลายลักษณะที่ได้กล่าวไว้ทั้ง 5 ประการ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของกิจการต้องการให้เครื่องหมายของตนเองอยู่ในลักษณะใด ก็เลือกใช้ตามความเหมาะสม


โลโก้ใช้เพื่ออะไร
1.ด้านจิตวิทยาคือ การต้องการให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึก ความเชื่อมั่น เกิดความเข้าใจในตัวสินค้าและยอมรับในตัวสินค้า และที่สำคัญคือความต้องการที่จะสร้างให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกประทับใจ
2.ด้านพฤติกรรมคือ การที่ต้องการให้ผู้บริโภคแสดงพฤติกรรมตอบสนองการจูงใจของเอกลักษณ์ขององค์กร
3.ด้านภาพพจน์ คือ ต้องการให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติที่ดี มีความนิยมชมชอบต่อผู้ผลิต


ที่มาของโลโก้
ในด้านการตลาด เอกลักษณ์องค์กร หรือ เอกลักษณ์กลุ่มบริษัท เป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของหน่วยงานหรือองค์กรซึ่งถูกออกแบบ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่งแสดงออกมาทางในรูปแบบของแบรนด์และการใช้งานเครื่องหมายการค้า


แม้ว่าเรื่องของเอกลักษณ์ จะไม่ใช่สิ่งเดียวที่เกี่ยวกับแบรนด์ แต่เรื่องของแบรนด์กับเอกลักษณ์ เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นควบคู่กันอยู่เสมอ เราสามารถสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นได้ด้วยกานสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ซึ่งสามารถสื่อสารออกมาได้ 3 ส่วนด้วยกัน คือ การสร้างเอกลักษณ์ผ่านทางภาพ การสร้างเอกลักษณ์ผ่านทางพฤติกรรม และการสร้างเอกลักษณ์ผ่านการพูด


ความสำคัญของโลโก้
การออกแบบเอกลักษณ์ขององค์กร มีส่วนสร้างสรรค์สัญลักษณ์และข้อตกลงร่วมกันของคนในสังคมโดยเข้ามามีส่วนช่วยเสริมการรับรู้ทางการมองเห็น เป็นลู่ทางหรือสื่อกลาง ช่วยการรับรู้แห่งข้อตกลงต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ มีความชัดเจน มีผลกระทบทางด้านจิตวิทยาในอันที่จะระลึกถึง และเป็นเครื่องหมายแห่งความทรงจำข้อเตือนใจ ข้อควรระวังในระบบระเบียบของกฎเกณฑ์และความเชื่อที่จะปฏิบัติต่อกันไปเพื่อความคงอยู่ของสังคมที่สงบร่มเย็นดังเช่นที่ปรากฏอยู่เป็นเครื่องหมายสัญลักษณ์และข้อตกลงต่างๆ เช่น สัญลักษณ์แทนศาสนา ลัทธิ เครื่องหมายจราจร เป็นต้น ซึ่งเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่างๆ ทางเอกลักษณ์ขององค์กรนี้จำเป็นต้องอาศัยการออกแบบให้มีขนาดรูปทรงที่ชัดเจน เรียบร้อย สวยงาม และเหมาะสมกับอำนาจทางการมอง (Visual Percertion) ของมนุษย์


การออกแบบเอกลักษณ์ขององค์กรเป็นสื่อแสดงแห่งพลังการสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการทั้งหลายที่คิดค้นขึ้นล้วนแต่เกิดจากการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ก็ออกมาผ่านการขีดเขียนหรือการสร้างภาพ (Image) ทางลักษณะของงานเอกลักษณ์ขององค์กรด้วยกันทั้งนั้นเพราะเป็นลู่ทางที่สามารถรองรับความคิดฉับพลันและการกระทำของมนุษย์ได้รวดเร็วที่สุด แม้กระทั่งมีการขัดเกลาแก้ไขดัดแปลงและนำเสนอ (Presentation) รูปร่างของความคิดหรือการประกอบเพื่อสร้างต้นแบบและคำอธิบายที่เป็นสื่อแสดงให้ผู้ดูได้รู้ได้เห็นเกิดความสนใจเข้าใจและคล้อยตามในความคิดสร้างสรรค์ที่ได้เพียรพยายามขึ้นมา ดังเช่น การเขียนแบบทางวิศวกรรม สถาปัตยกรรม เครื่องจักรกลต่างๆ ตลอดจนงานสร้างสรรค์ศิลปกรรมแขนงอื่นๆ


การออกแบบเอกลักษณ์ขององค์กรเป็นการเสริมสร้าง แต่งข่าวสารให้ดึงดูดสายตาและน่าสนใจขึ้นโดยการปรับปรุงเพิ่มเติมเสริมแต่งด้วยทักษะทางศิลปะและให้หลักจิตวิทยาการรับรู้เข้าช่วย เช่น การจัดวางรูปแบบของข้อความ รูปภาพ เปลี่ยนขนาด การเสนอข้อความที่กระทัดรัดได้ใจความ เป็นต้น


การออกแบบเอกลักษณ์ขององค์กร ช่วยส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าทางธุรกิจการค้าและวงการอุตสาหกรรม

ประโยชน์ของโลโก้สามารถใช้สื่อสารข้อมูลข่าวสารในช่วงเวลาที่สั้น ทั้งนี้เนื่องจากมีความชัดเจนมากกว่าใช้ข้อความ


ใช้พื้นที่น้อยกว่าการใช้ข้อความหรือวลี ขนาดของสัญลักษณ์สามารถย่อ/ขยาย ได้ตามขนาดที่ต้องการ


มีการนำไปใช้อย่างสากล ทั้งนี้เนื่องจากสามารถที่จะสื่อความหมายให้ผู้มาเยือนที่ไม่เข้าใจภาษาท้องถิ่นเข้าใจได้
สามารถทำให้กลุ่มลูกค้า จดจำได้ง่ายขึ้นและสื่อให้เห็นถึงความมีเอกลักษณ์ทางธุรกิจ
เป็น Bandname ทางการตลาด ที่สร้างความน่าเชื่อถือ และภาพพจน์ ที่ดี


การทำโลโก้
หลักการทำโลโก้
อย่าใช้คลิปอาร์ต เจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่เป็น SMEs หลายต่อหลายท่าน เลือกใช้วิธีง่ายๆ ในการออกแบบโลโก้ให้กับเว็บไซต์ โดยเลือกใช้ คลิปอาร์ตแจกฟรีบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งลักษณะเป็นภาพลายเส้นกราฟิกง่ายๆ แจกจ่ายให้ใช้ฟรีอย่างแพร่หลาย ลองนึกดูว่า เกิดมีลูกค้าที่เคยเห็นคลิปอาร์ตนี้ เมื่อได้มีโอกาสแวะเวียนเว็บไซต์ของคุณ เขาอาจจะจำได้ และคิดต่อไปว่า ขนาดโลโก้ยังยืมภาพคนอื่นมาใช้ฟรีๆ เลย แล้วธุรกิจของเว็บไซต์นี้จะน่าเชื่อถือได้อย่างไร
อย่าใส่ลูกเล่น หรือเอฟเฟ็กต์กับโลโก้ ข้อห้ามนี้แนะนำว่า ไม่ควรใช้เอฟเฟ็กต์ต่างๆ อย่างเช่น แสงสว่างเหลือง, เงาด้านหลัง หรือมิตินูนต่ำ กับโลโก้ เอฟเฟ็กต์พวกนี้เหมาะกับงานสร้างสรรค์กราฟิกและรูปภาพในเว็บไซต์มากกว่า ซึ่งการใช้เอฟเฟ็กต์จะส่งผลให้โลโก้ที่ได้ดูไม่ชัดเจน โลโก้ที่ดีควรจะสามารถดูชัดเจนเห็นครบรายละเอียด แม้จะใช้แค่สีขาวดำเท่านั้น
โลโก้ ไม่ใช่ แบนเนอร์ อย่าออกแบบโลโก้ให้มีลักษณะเหมือนแบนเนอร์โฆษณาในเว็บไซต์ โดยเฉพาะรูปแบบที่เป็นการใส่โลโก้เข้าไปเต็มพื้นที่สี่เหลี่ยม เนื่องจากสายตาของลูกค้าออนไลน์ถูกฝึกให้หลีกเลี่ยงการดูรูปทรงเหล่านี้อยู่แล้ว แน่นอนว่า โลโก้ของคุณจะถูกละเลยไปด้วย
โลโก้ผสมรูปภาพ นักออกแบบโลโก้มือโปรฯ จะไม่พยายามผสมผสานกราฟิกเข้าไปเป็นเนื้อเดียวกับตัวหนังสือที่ปรากฏในโลโก้ เนื่องจากการทำเช่นนี้ นอกจากจะทำให้มันดูดีค่อนข้างยากแล้ว ยังเสี่ยงต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันมากมายอีกด้วย อย่างเช่น ตัวอักษรที่ใช้กราฟิกแทน อาจจะไปเหมือนกับโลโก้ของบริษัทอื่นเข้า ที่พบเห็นบ่อยก็เช่น การแทนตัว O ด้วย โลก, ลูกตา และแว่นขยาย เป็นต้น วันดีคืนดีอาจโดนฟ้องหาว่าเอาโลโก้ของเขามาเลียนแบบก็ได้
โลโก้ที่ใช้ตัวอักษรอย่างเดียว แม้การเลือกใช้โลโก้เป็นตัวอักษรทั้งหมด จะง่ายต่อการออกแบบ แต่มันก็ง่ายต่อการถูกละเลยเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ คุณอาจจะทดลองเอาโลโก้ของคุณไปวางรวมกับโลโก้ของคนอื่นที่ใช้ตัวอักษรหมดแบบเดียวกับคุณ แล้วให้กลุ่มเป้าหมายลองดูว่าจำโลโก้ของคุณได้มากน้อยเพียงใด ถ้าจำกันได้น้อย อาจจะต้องแก้ไขคุณสมบัติของตัวอักษรที่ใช้ทำโลโก้แล้วล่ะครับ ง่ายสุดก็คือ ปรับเป็นตัวหนา เพื่อให้มีพื้นที่จดจำมากขึ้น หรือหารูปแบบฟอนต์ที่ไม่เหมือนใคร ตลอดจนออกแบบใหม่ไปเลย
โลโก้ที่เป็นชื่อย่อ ถ้าชื่อบริษัทของคุณยาวมาก การใช้ชื่อเต็มๆ มาสร้างโลโก้ดูจะ เป็นเรื่องยากยิ่งนัก ไอเดียของเจ้าของกิจการส่วนใหญ่จะเลือกใช้ชื่อย่อแทน ซึ่งขอบอกว่า ยากมากที่จะออกแบบมาแล้วจะเวิร์ก ยิ่งถ้าคุณไม่ได้มีงบประมาณในการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ด้วยแล้ว กว่าโลโก้ที่เป็นชื่อย่อของคุณจะได้รับความไว้วางใจ บางทีธุรกิจของคุณอาจจะหายไปก่อนก็ได้ ส่วนใหญ่ลูกเล่นของโลโก้ที่ใช้ชื่อย่อ ชอบเอาตัวอักษรวางซ้อนทับกัน แม้จะดูสนุก แต่ข้อเท็จจริงที่คุณอาจจจะมองข้ามไป พร้อมๆ กับลูกค้าของคุณนั่นคือ มันไม่ได้บอกกล่าวอะไรให้ลูกค้าได้ทราบเลย อันนี้แทบไม่ต้องพูดถึงความสามารถในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า และบริการของคุณ
โลโก้สุดซับซ้อน-รายละเอียดมากเกินไป สำหรับโลโก้ที่เป็นภาพวาด ซึ่งจะมี รายละเอียดยุบยิบเต็มไปหมด รวมถึงพวกที่ใช้ภาพถ่าย หรือเลย์เอาต์ที่ซับซ้อน บอกได้เลยว่า โลโก้ลักษณะนี้มีโอกาสล้มเหลวสูงมาก หลักการง่ายๆ ก็คือ ยิ่งมีรายละเอียดมากเท่าไร โอกาสที่ลูกค้าจะจำได้ก็น้อยลงเท่านั้น โลโก้ที่ดูง่าย เป็นหนึ่งเดียว ใช้เส้นน้อย จะสร้างอิมแพกต์ และการจดจำได้ง่ายกว่า
Design Brief
อย่างแรกเลย คุณต้องตั้งคำถามหรือสัมภาษณ์กับลูกค้าของคุณ ว่าเค้าค้องการแบบไหน อะไรยังไง เพื่อเราจะได้รู้ขอบเขตของดีไซน์
Research
วิจัย และศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจ บริษัทของลูกค้าคุณว่า ทำเกี่ยวกับอะไร และดูว่าคู่แข่งของบริษัทลูกค้าคุณเป็นอย่างไร
Reference
ให้ลองศึกษาโลโก้ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ว่าเค้ามีแนวคิดอย่างไร, ศึกษเทรนด์และสไตล์ของโลโก้ช่วงนี้เป็นอย่างไร และนำมันมาประยุกต์เข้ากับโลโก้ของเราที่จะทำ เราตามเทรนด์ได้แต่อยากไปลอกของเค้ามาล่ะ อีกเรื่องที่ควรรู้ไว้อีกอย่างคือ ความยืนยาวคือสิ่งสำคัญของโลโก้ เพราะมันต้องอยู่กับบริษัทหรือแบรนด์ไปอีกนานหรือตลอดไป


Sketching and Conceptualizing
ลองร่างภาพโลโก้จากที่ได้ Brief จากลูกค้า และจาก Research ที่เราได้ศึกษามา ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากนะครับ เพราะว่าโลโก้จะออกมาเป็นรูปแบบอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับส่วนนี้เลยโดยเราต้องใช้ความพยายาม, ความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจ มาช่วยในการออกแบบ ตามที่ Dainis Graveris เขียนไว้ว่า“การร่างแบบนั้นไม่ได้ใช้เวลาฟุ่มเฟือยเลย และมันเป็นวิธีที่ดีมากในการดึงเอาไอเดียจากในหัวลงไปสู่กระดาษ หลังจากนั้น เวลาเราเอาความคิดนั้นมันทำในคอมพิวเตอร์ มันจะง่ายกว่ามาก ถ้าคุณไม่ได้ร่างแบบอะไรเลย ซึ่งการร่างแบบเป็นประจำๆนั้น จะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของคุณอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จำไว้เลยว่า การเริ่มต้นที่ดี คือการเริ่มต้นจากกระดาษสีขาวนั่นแหละ”
Reflection
หยุดพักการดีไซน์ไปซักพัก แล้วลองกลับมาดูสิ่งที่เราออกแบบใหม่ คุณจะเห็นในสิ่งที่คุณต้องปรับเปลี่ยน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้ไอเดียคุณมีความสมบูรณ์มากขึ้น และมีความคิดสดๆ ใหม่ๆมาปรับปรุงโลโก้ของคุณไม่ว่าคุณตั้งตัวเองเป็นผู้รับเหมา หรือ ผู้ชี้แนะ ให้นำสิ่งที่เรา Reflection ไป และ Required จากลูกค้า นำมาแก้ไขและปรับปรุงซะ
Presentation
เวลาพรีเซ้น ให้พรีเซ้นเฉพาะโลโก้ที่ดีที่สุดและควรใช้ไฟล์ PDF จะดีที่สุด คุณอาจจะลองโชว์โลโก้ของคุณให้อยู่ในสิ่งต่างๆ เช่น นามบัตร หรือ ซองจดหมาย เพื่อให้ลูกค้าของคุณได้เห็นถึงความ Brand Identity ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สำหรับไฟล์ในการพรีเซ้น ควรเป็นไฟล์คุณภาพสูง ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ลูกค้าเห็นด้วย และชอบดีไซน์ของคุณ
Delivery and Support
เมื่อขั้นตอน Presentation เสร็จ และลูกค้าของเราชอบในดีไซน์ของเรา ต่อไปคือเราต้องส่งไฟล์ Logo ให้แก่เค้า (จำไว้ว่าควรจะเป็นไฟล์ Vector) และคอย Support เค้าตลอดเวลาเมื่อเค้าต้องการคววามช่วยเหลือ


โลโก้ที่ดี
โลโก้ที่ดีนั้นต้อง มีเอกลักษณ์เฉพาะ, เหมาะสม, กราฟิกสวย, เรียบง่าย และที่สำคัญ มันต้องบอกถึงความมุ่งมั่น หรือเจตนาของแบรนด์นั้นได้ นั่นคือ คอนเซ็ป หรือ “ความหมาย” มักอยู่เบื้องหลังของโลโก้ และต้องสามารถสื่อสารไปยังผู้รับรู้ได้ทันที
อีกหนึ่งข้อที่สำคัญสำหรับโลโก้คือ เราต้องทำโลโก้ที่สามารถพิมพ์ได้ทุกขนาด ไม่ว่าจะใหญ่เท่าตึกใบหยกหรือจะเล็กเท่ามด และถ้าให้ดีขึ้นไปอีก อย่ามีสีเลยซะดีกว่า นั่นก็คือใช้สีดำอย่างเดียว


โลโก้ที่จดจำง่าย
การออกแบบที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องซับซ้อนอะไรมากมายเพราะหากยุ่งเหยิงซับซ้อนมากไป นั่นก็หมายความว่าการจดจำก็ยิ่งยากมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสับสนหรือไม่จดจำเลยก็ได้ ดังนั้นควรคำนึงถึงการออกแบบที่เรียบง่ายเข้าไว้ซึ่งหากเราออกแบบไม่ยากแล้วการที่คนจะจดจำ Logo ของเรานั้นก็ไม่ยาก ดังนั้นพยายามออกแบบให้ง่ายแก่การจดจำ ดังจะเห็นได้จากแบรนด์หรือสัญลักษณ์ด้่านบน มองปุ๊บก็พอจะจำได้ทันทีว่านี้เป็นสัญลักษณ์ของอะไร


ข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี คือ สามารถบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์องค์กร
สามารถใช้เป็นสื่อประกอบผลิตภัณฑ์นั้นได้
เป็นตัวสร้างความน่าเชื่อถือและภาพพจน์
ข้อเสีย คือ ถ้าตัว logo ไม่มีการจดลิขสิทธิ์อาจจะถูกนำไปปลอมแปลงได้
ถ้าโลกที่ดีไซออกมาไม่ชัดเจนอาจทำให้ความหมายผิดเพี้ยนไปได้


ความสำคัญในการจัดวางโลโก้การจัดว่างแต่ละตำแหน่งสามารถบอกเจตนารมของงานได้
การจัดวางโลโก้ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้า
การจัดว่างที่เรียบง่ายจะทำให้เกิดความชัดเจนและง่ายต่อการจดจำ


การเลือกสี


สีนั้นเป็นเรื่องใหญ่ แต่ละคนชอบสีไม่เหมือนกัน ถามความเห็นแต่ละคนก็ออกมาไม่เหมือนกัน ในขณะที่เราไม่มีทางที่จะรวบรวมความชอบของทุกคนได้ แต่เราก็มีหลัก การผสมของสีที่ออกมาด้วยการการนำเสนอที่ผลหลากหลาย การที่เรารู้และเข้าใจผลของที่หลากหลายเหล่านี้ ทำให้เราสามารถเลือกสีให้เหมาะกับงานต่างๆโดยในการเลือกสีของโลโก้นั้นมีปัจจัยในการพิจรณา มีสิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องปกติเลยก็คือโลโกนั้นควรจะเห็นชัดเวลาแสดงในสีเดียว ที่กล่าวถึงสีเดียวปกติหมายถึงสีดำ หรือจะเป็นสีหลักๆทั่วไป เมื่อว่าลองคิดถึงตอนที่เราถ่ายเอกสารหรือส่งแฟ็กซ์ซิครับ โลโก้ต้องยังเด่นชัดอยู่เสมอ หรือว่ามันจะไปอยู่ที่ไหนก็ตามอยางเช่นหนังสือพิมพ์ บนเสื้อบนพื้นที่ต่างไม่ว่าจะเป็นแบบใดโลโก้ก็ควรแสดงได้ถ้าเราใช้โลโก้หลายสีควรแน่ใจว่าเวลาพิมออกมาสีเดียวเรายังมองโลโก้ชัดอยู่และดูว่าเป็นโลโก้ของเราอีกอย่างที่ควรคำนึงถึงก็คือ การนำไปใช้ต้องให้ใช้ง่ายคืออย่าเลือกสีพิเศษไปจะใช้ยากค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้นอย่างเช่นเราเลือกสีที่ใช้ CMYK ทุกสีอย่างนี้ก็ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นแล้วยิ่งเป็นสีพิเศษแล้วไม่ต้องพูดถึงควรจะเลือกสีหลักข้อดีคือเวลานำไปใช้ที่ต่างจะไม่ค่อยมีปัญหาครับสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกสิ่งหนึ่งที่ให้คิดก่อนทำคือผลของตัวโลโก้ที่มีผลต่อความรู้สึกในการเล่าเรื่องสีนั้นสามารถสื่อสารความรู้สึกต่างๆได้ ความรู้สึกยิ่งใหญ่ มั่งคั้ง อารมณ์ต่างๆ เหตุการณ์ มันไม่ใช่เป็นเรื่องที่บังเอิญเลยที่เราเจอร้านอาหารส่วนมากจะใช้สีแดงและเหลือง หรือสีฟ้าจะใช้กับอะไรที่เกี่ยวกับสุขภาพ สีนั้นทำให้คนจินตนาการได้นะครับดังนั้นต้องระวังในจุดนี้ในการทำความเข้าใจอารมณ์ของสีที่ทำให้เกิดความรู้สึกนั้น โลโก้จะเป็นตัวส่งผลหลายอย่างที่มีหน้าที่เป็นตังแทนสำหรับหลักจิตวิทยาและธรรมชาติของการนำเสนอทั้งหมดบางครั้งการเลือกสีที่เห็นๆกันอย่างเช่นอยากได้อารมณ์แบบทะเลหรือน้ำก็ต้องใช้สีฟ้าจริงๆ


การเลือกตัวอัษร
พยายามเลือก font ที่เข้าใจได้ง่าย อ่านง่าย ดูแล้วอ่านออกทันที จะทำให้เราสามารถสื่อใจความสำคัญของงานออกมาสู่ผู้ชมได้เร็วครับการออกแบบแนวศิลป์ อาจใช้ font ที่ดูมีความหมาย อ่านแล้วต้องคิดตามนิดนึงถึงจะเข้าใจความหมายได้ แบบนี้อาจจะทำให้งานของเราน่าติดตามไปอีกแบบคับ เหมาะกับงานที่ออกแบบอิสระเท่านั้นนะ ไม่เหมาะกับงานทั่วไป
ไม่ว่าจะเลือกฟอนต์แบบไหนก็ตาม ควรจะดูด้วยว่า เข้ากับงานที่เราทำหรือเปล่า ควรเลือกฟอนต์หลายๆแบบเปรียบเทียบกันดูว่าอันไหนเหมาะสมที่สุด เราก็เลือกใช้อันนั้นคับ บางที font แบบนึงอาจจะสวยเมื่อทำกับงานนึง แต่อีกงานอาจจะดูไม่สวยก็ได้


การสร้างความโดดเด่นในตัวโลโก้
การออกแบบสร้าง “เอกลักษณ์” ให้กับโลโก้หรือแบรนด์เป็นงานที่ยากยิ่ง เพราะไม่ใช่เป็นเพียงการออกแบบ “โลโก้” ให้สวยงามแล้วจบ แต่สิ่งที่เราต้องการคือ เอกลักษณ์ด้านภาพที่จะสื่อสารถึงจุดยืน + บุคลิกภาพ รวมถึงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ จากนั้นค่อยพัฒนาต่อในเรื่องระบบการใช้โลโก้+การใช้ตัวอักษร + การใช้สี + การใช้ภาพ + อื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กร มีเอกลักษณ์ตามที่ต้องการ


การนำโลโก้ไปใช้เทคนิคการนำโลโก้ไปใช้
การออกแบบแบรนด์หรือโลโก้ ไม่ใช่เพียงการออกแบบแสดงโชว์เพียงที่หน้าจอเท่านั้น การออกแบบควรคำนึงถึงการนำไปใช้งานด้วย เช่น การออกแบบเพื่อรองรับงานพิมพ์ ซองจดหมาย, นามบัตร, การ์ดต่างๆ , ป้ายโฆษณา, บรรจุภัณฑ์ , รวมไปถึงป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และอื่น ๆ เพื่อการออกแบบให้รองรับงานเหล่านี้ส่วนมากการออกแบบ Logo จะเป็นงานประเภท Vector ที่สามารถปรับขนาดและส่วนอื่น ๆ ให้เข้ากับงานที่คุณจะนำไปใช้ได้อย่างงายดายและไม่ผิดเพี้ยน


โลโก้ที่เราออกแบบควรออกแบบให้มันคงอยู่ถาวร เพราะว่าโลโก้เรานั้นจะต้องติดอยู่กับแบรนด์ตลอดเวลา ฉะนั้นเวลาออกแบบ คุณไม่ควรตามเทรนด์ เพราะมันอาจะหมดความนิยมได้ในเวลาต่อมา ขอให้คุณคงความคลาสสิคไว้ และคุณควรต้องถามตัวเองด้วยว่า โลโก้ของเรานั้นจะอยู่รอดและสวยงามไปตลอดจนถึง 10 ปี 20 ปี หรือ 50 ปีเลย


อ้างอิง


http://itcomgrap.wordpress.com/%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B9%89/


สรุป   
เครื่องหมายและสัญลักษณ์ หมายถึง สัญลักษณ์ที่ใช้ให้ทราบถึงจุดใดจุดหนึ่งว่าควรทำสิ่งไหน หรือเป็นบ่งบอกให้รู้ถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง โดยเป็นการใช้แทนสิ่งที่อาจใช้เวลาในการรับรู้ได้นานให้เข้าใจและจดจำได้ง่ายขึ้น เครื่องหมายจะมีลักษณ์เป็นตัวอักษร คือ การใช้คำย่อแทนตัวบรษัท หรือองค์กร ต่างๆ รวมถึงเครื่องหมายการค้าที่ใช้ เพื่อแสดงถึงลักษณะเด่นที่ชัดมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น